คู่มือประชาชน การจดทะเบียนพาณิชย์

งานที่ให้บริการ  การจดทะเบียนพาณิชย์
หน่วยงานที่รับผิดชอบ    กองคลัง 

 

ขอบเขตการให้บริการ

สถานที่ / ช่องทางการให้บริการระยะเวลาเปิดให้บริการ

กองคลัง                    วันจันทร์ ถึง วันศุกร์
โทรศัพท์: ๐๔๒-๐๙๙ ๗๑๙  (ยกเว้นวันหยุดที่ทางราชการกำหนด)
ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐-๑๒.๐๐ น. และ ๑๓.๐๐ – ๑๖.๓๐ น.

 

หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการยื่นคำขอ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ถ่ายโอนภารกิจงานจดทะเบียนพาณิชย์ตามพระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์      พ.ศ. ๒๔๙๙ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือน มกราคม ๒๕๕๔ เป็นต้นไป โดยให้ อบต. รับจดทะเบียนในเขตพื้นที่รับผิดชอบเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการในการยื่นจดทะเบียนพาณิชย์ ประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และผู้ประกอบการสามารถนำหลักฐานการจดทะเบียนพาณิชย์ไปใช้การทำธุรกรรมได้ได้เปิดให้บริการแก่  ผู้ประกอบพาณิชยกิจ โดยสามารถมาจดทะเบียนพาณิชย์ได้  ณ    ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

ขั้นตอนและระยะการให้บริการขั้นตอน                                    หน่วยงานผู้รับผิดชอบ

๑. ผู้ประกอบการพาณิชย์ยื่นคำขอและกรอกข้อมูล(แบบ ท.พ.)         ๑. งานพัฒนาและจัดเก็บรายได้  กองคลัง
๒. เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสาร                                                        ๒. งานพัฒนาและจัดเก็บรายได้  กองคลัง
๓. นายทะเบียนพิจารณาคำขอและจดทะเบียนพาณิชย์                   ๓. งานพัฒนาและจัดเก็บรายได้  กองคลัง
๔. ชำระเงินค่าธรรมเนียมและรับใบทะเบียนพาณิชย์                 ๔. งานพัฒนาและจัดเก็บรายได้  กองคลัง

ระยะเวลา

ใช้ระยะเวลาทั้งสิ้น ไม่เกิน ๒๕ นาที

 

รายการเอกสารหลักฐานประกอบเอกสารหรือหลักฐานที่ต้องใช้จดทะเบียนพาณิชย์ (ตั้งใหม่) เอกสารที่ใช้ ได้แก่

  • คำขอจดทะเบียนพาณิชย์ (แบบ ทพ.)           จำนวน ๑ ชุด
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน ๑ ฉบับ
  • สำเนาทะเบียนบ้าน           จำนวน ๑ ฉบับ
  • กรณีผู้ประกอบการมิได้เป็นเจ้าบ้าน ต้องแนบเอกสารเพิ่มเติม ดังนี้

– หนังสือให้ความยินยอมใช้สถานที่               จำนวน ๑ ฉบับ
– สำเนาทะเบียนบ้านหลังที่ประกอบพาณิชยกิจ     จำนวน ๑ ฉบับ
– สำเนาสัญญาเช่า                                 จำนวน ๑ ฉบับ
– สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของสถานที่     จำนวน ๑ ฉบับ
– สำเนาทะเบียนบ้านเจ้าของสถานที่        จำนวน ๑ ฉบับ

  • กรณีมอบอำนาจ ต้องแนบเอกสารเพิ่มเติม ดังนี้

– หนังสือมอบอำนาจพร้อมติดอากรแสตมป์             ๑๐ บาท      จำนวน ๑ ฉบับ

– สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ    จำนวน ๑ ฉบับ

  • กรณีประกอบพาณิชยกิจ ขาย หรือให้เช่า แผ่นซีดี แถบบันทึก วีดิทัศน์ แผนวีดิทัศน์ ดีวีดี หรือแผ่นวีดิทัศน์ระบบดิจิทัล เฉพาะที่เกี่ยวกับการบันเทิง ต้องมีสำเนาหนังสืออนุญาต หรือ หนังสือรับรองให้เป็นผู้จำหน่ายหรือให้เช่า จากเจ้าของลิขสิทธิ์
  • กรณีจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ต้องมี แบบฟอร์มเอกสารแนบท้าย แบบ ทพ.

จดทะเบียนพาณิชย์ (เปลี่ยนแปลง) เอกสารที่ใช้ ได้แก่

๑)  คำขอจดทะเบียนพาณิชย์ (แบบ ทพ.)            จำนวน ๑ ชุด

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน ๑ ฉบับ
  • สำเนาทะเบียนบ้าน                             จำนวน ๑ ฉบับ
  • กรณีเปลี่ยนแปลงแก้ไขที่ตั้งสำนักงานแห่งใหญ่ ต้องแนบเอกสารเพิ่มเติม ดังนี้

– หนังสือให้ความยินยอมใช้สถานที่              จำนวน ๑ ฉบับ

– สำเนาทะเบียนบ้านหลังที่ประกอบพาณิชยกิจ      จำนวน ๑ ฉบับ
– สำเนาสัญญาเช่า                                                 จำนวน ๑ ฉบับ
– สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของสถานที่     จำนวน ๑ ฉบับ
– สำเนาทะเบียนบ้านเจ้าของสถานที่                      จำนวน ๑ ฉบับ

  • กรณีมอบอำนาจ ต้องแนบเอกสารเพิ่มเติม ดังนี้

– หนังสือมอบอำนาจพร้อมติดอากรแสตมป์             ๑๐ บาท     จำนวน ๑ ฉบับ
– สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ   จำนวน ๑ ฉบับ

  • ใบทะเบียนพาณิชย์ (แบบ พค.๐๔๐๓)           จำนวน ๑ ฉบับ

จดทะเบียนพาณิชย์ (เลิก) เอกสารที่ใช้ ได้แก่

  • คำขอจดทะเบียนพาณิชย์ (แบบ ทพ.)           จำนวน ๑ ชุด
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน ๑ ฉบับ
  • สำเนาทะเบียนบ้าน           จำนวน ๑ ฉบับ
  • ใบทะเบียนพาณิชย์ (แบบ พค.๐๔๐๓)           จำนวน ๑ ฉบับ
  • กรณีผู้ประกอบพาณิชยกิจถึงแก่กรรม

– สำเนาใบมรณบัตร                จำนวน ๑ ฉบับ
– สำเนาหลักฐานแสดงความเป็นทายาท    จำนวน ๑ ฉบับ

  • กรณีมอบอำนาจ ต้องแนบเอกสารเพิ่มเติม ดังนี้

– หนังสือมอบอำนาจพร้อมติดอากรแสตมป์             ๑๐ บาท      จำนวน ๑ ฉบับ
– สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ       จำนวน ๑ ฉบับ

 

ค่าธรรมเนียม

  1. ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนพาณิชย์ เรียกเก็บ ๕๐ บาท
  2. ค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงรายการ เรียกเก็บ ครั้งละ ๒๐ บาท
  3. ค่าธรรมเนียมการเลิกประกอบพาณิชยกิจ เรียกเก็บ ๒๐ บาท
  4. ค่าธรรมเนียมการขอให้ออกใบแทน เรียกเก็บ ฉบับละ ๓๐ บาท
  5. ค่าธรรมเนียมการขอตรวจดูเอกสารเกี่ยวกับการจดทะเบียนพาณิชย์ของผู้ประกอบพาณิชย์กิจรายหนึ่ง เรียกเก็บครั้งละ ๒๐ บาท
  6. ค่าธรรมเนียมการคัดสำเนาและรับรองสำเนาเอกสารเกี่ยวกับการจดทะเบียนพาณิชย์ เรียกเก็บ ฉบับละ   ๓๐ บาท

 

การรับเรื่องร้องเรียน

ถ้าการให้บริการไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่ระบุไว้ข้างต้นสามารถติดต่อเพื่อร้องเรียนได้ที่

โทรศัพท์: ๐๔๒-๐๙๙ ๗๑๙